Thuốc Chymobest (Alpha Chymotrypsin): Công dụng, liều dùng, giá thuốc?

1761
Đánh giá
Chymobest là thuốc gì
Chymobest

Bạn được bác sĩ kê đơn Chymobest, bạn phân vân liệu đây có phải loại thuốc kháng viêm chất lượng? Bạn băn khoăn về giá thuốc và muốn so sánh thuốc Chymobest với các thuốc cùng loại khác bạn đã dùng.

Hay đơn giản bạn muốn tìm một loại thuốc kháng viêm phổ biến để điều trị sau chấn thương, chống phù nề. Vậy hãy dành 2 phút đọc bài viết, Y tế 24h sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích!

Chymobest là thuốc gì?

Chymobest :Tên gốc Alpha chymotrypsin.

Là một sản phẩm thuốc kháng viêm.

Thuốc do Công ty cổ phần Dược Hà Tây sản xuất.

Thuốc Chymobest được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo chất lượng và đã được chứng nhận cấp phép của bộ Y tế.

Thuốc có chứa thành phần chính Alpha chymotrysin có tác dụng kháng viêm, kháng phù nề khá thông dụng và quen thuộc với người dân Việt Nam.

Các tác dụng phụ có thể đem lại khá ít. Và hầu như không nghiêm trọng nên thuốc được ưu tiên sử dụng điều trị những trường hợp bệnh lý viêm, sưng, phù nề đem lại hiệu quả khả quan.

Chymobest được liệt vào danh mục thuốc kê đơn, cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Đây là một loại thuốc khá phổ biến trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Nên thường được gọi là Alpha Choay.

Xem thêm: Thuốc Alphachymotrypsin 4,2mg: Thành phần, công dụng, liều dùng

Thành phần

Thuốc Chymobest có thành phần chính là Alpha chymotrypsin 4200 IU.

Ngoài ra thuốc có các tá dược bao gồm : Cellactose, Lactose khan, Magnesi stearat, Tinh dầu bạc hà,..

Được bào chế dưới dạng viên nén. Và đóng gói trong hộp 2 vỉ x 10 viên.

Tác dụng

Tác dụng thuốc Chymobest
Chymobest – Tác dụng chống viêm.

Alpha chymotrypsin với bản chất enzym có tác dụng thủy phân protid. Kích thích phản ứng đặc hiệu với các liên kết peptid nằm liền kề các acid amin nhân thơm.

Hoạt chất được sản xuất bằng cách hoạt hóa tiền enzym chymotrypsinogen. Tụy bò là nguồn cung cấp chính loại tiền enzym này.

Alpha chymotrypsin có tác dụng giảm viêm, sưng, phù mô mềm do chấn thương, áp xe hoặc loét.

Bên cạnh đó, Alpha chymotrypsin còn hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp như hen, các bệnh viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản,… thông qua làm lỏng dịch tiết đường hô hấp.

Ngoài ra Alpha chymotrypsin còn có một số tác dụng trong nhãn khoa như làm tan dây chằng mảnh dẻ treo thủy tinh thế, giảm chấn thương.

Công dụng

Chymobest có thành phần chính là Alpha chymotrypsin nên có tác dụng trong việc chống viêm, sưng, nóng, đỏ,đau, phù nề, cụ thể như sau:

  • Điều trị bong gân, chuột rút và viêm tấy, phù nề sau chấn thương như chấn thương cấp, dập mô, bầm tím, các chấn thương thể thao,…
  • Điều trị viêm, phù nề sau phẫu thuật: tổn thương mô mềm, nhiễm trùng, khối tụ máu,…
  • Hỗ trợ điều trị các chứng viêm xoang, viêm tai kết dính.
  • Hỗ trợ điều trị giảm chấn thương võng mạc.

Cách dùng, liều dùng

Chymobest có hai cách sử dụng là uống trực tiếp hoặc ngậm dưới lưỡi.

Tùy theo từng trường hợp mà uống mỗi lần 2 viên, ngày 3- 4 lần, hoặc ngậm tan dần dưới lưỡi 4-6 viên một ngày, chia nhiều lần.

Nếu có thể, bạn nên ngậm thuốc dưới lưỡi để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thuốc có thể gây kích ứng với từng người, nhưng đừng lo. Hãy nói cho bác sĩ của bạn để được tham vấn thêm.

Cách sử dụng thuốc Chymobest
Chymobest – Dùng theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiểu quả tốt nhất

Thuốc Chymobest dùng trước ăn hay sau ăn?

Để thuốc được hấp thụ và phát huy hiệu quả tốt nhất bạn nên uống thuốc trước khi ăn 30 phút.

Tốt nhất nên ngậm dưới lưỡi để hệ thống mao mạch hấp thụ trực tiếp, tránh thất thoát qua các chuyển hóa tại hệ tiêu hóa như gan, dạ dày,…

Thuốc Chymobest có tác dụng phụ không?

Chymobest có tác dụng phụ, nhưng nói chung không nghiêm trọng. Các thử nghiệm lâm sàng xác định một số tác dụng phụ, chủ yếu là rối loạn tiêu hóa sau:

  • Đầy hơi
  • Nặng bụng
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Buồn nôn

Với liều dùng cao, Chymobest gây một số phản ứng dị ứng nhẹ như đỏ da,…

Người dùng nên cẩn trọng và thông báo ngay cho bác sĩ các tác dụng phụ nếu gặp phải.

Xem thêm: Bostrypsin 4200 là thuốc gì? Thành phần, Công dụng, Tác dụng phụ

Tương tác với thuốc khác

Thành phần trong thuốc này có thể phản ứng gây gia tăng/ suy giảm hoặc loại bỏ công dụng của thuốc khác hoặc tăng thêm các tác dụng phụ không mong muốn. Alpha Chymotrypsin có tương tác với một số sản phẩm sau:

  • Alpha Chymotrypsin được gia tăng hoạt tính cũng như hiệu quả điều trị khi đi kèm chế độ ăn cân đối, bổ sung vitamin, muối khoáng hay sử dụng đồng thời với các thuốc dạng enzym khác.
  • Tác dụng của Chymobest bị giảm khi cơ thể hấp thụ một lượng protein có ở các loại hạt như đậu jojoba, đậu nành dại cà chua gây ức chế hoạt tính của Alpha chymotrypsin. Khi sử dụng các thực phẩm này cần nấu chín để bất hoạt các protein này.
  • Alpha Chymotrypsin làm tăng hiệu lực của một số thuốc như acetylcystein (tiêu đờm phổi), thuốc kháng đông (dẫn đến tạo cục máu đông thời gian dài), thông thường không nên sử dụng chung các thuốc này.

Hãy thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc, sản phẩm về thuốc bạn đang sử dụng, cũng như xin lời khuyên về một chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế tương tác thuốc.

Lưu ý khi sử dụng

Lưu ý khi sử dụng Chymobest
Chymobest – Thuốc chống viêm hiệu quả.

Để đem lại hiệu quả tốt nhất cũng như hạn chế tối đa các tác dụng phụ,tương tác thuốc, khi sử dụng thuốc, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Thông báo cho bác sĩ nếu phát hiện dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ nếu bạn từng mắc các bệnh lý: dị ứng protein, loét dạ dày, bệnh lý rối loạn đông máu di truyền như chứng loãng máu khó đông (hemophilia) hoặc đang dùng thuốc kháng đông hay bất kỳ sản phẩm y dược nào (thuốc, thực phẩm chức năng, thảo dược, thuốc nam, thuốc bắc,…)
  • Thuốc hạn chế sử dụng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú, tham khảo ý kiến thầy thuốc và cân nhắc kỹ trong trường hợp cần thiết phải sử dụng.

Chống chỉ định

Ngoài những lưu ý ở trên, bạn đặc biệt cần nhớ rõ KHÔNG sử dụng thuốc nếu bạn ở bất cứ trường hợp nào trong các trường hợp dưới đây:

  • Có tiền sử quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Tăng huyết áp, đục thủy tinh thể bẩm sinh, vết thương hở.
  • Giảm enzym alpha-1-antitrypsin

Chia sẻ kinh nghiệm từ người dùng

Thuốc được sử dụng phổ biến và được hầu hết người dùng đánh giá cao do có hiệu quả, chất lượng tốt và giá thành phải chăng.

Đắt hơn thuốc alpha hồi trước tôi dùng nhưng uống có vị ngon hơn hẳn.”- chị V.T.P.- Hà Nội, chia sẻ.

“Nói chung bác sĩ bảo thuốc này tốt, mình dùng thấy ổn thì cứ dùng thôi”- chia sẻ của khách hàng P.L.H.- Hà Nội.

Đánh giá Chymobest từ chuyên gia

Chuyên gia đánh giá Chymobest
Chymobest – Sản phẩm được chuyên gia tin dùng

Nhận xét từ các cán bộ kiểm định chất lượng thuốc:

“Thuốc Chymobest chứa thành phần chính là Alpha Chymotrypsin, dạng viên nén, có tác dụng tốt trong kháng viêm, chống phù nề. Thuốc có chất lượng đảm bảo, được các bác sĩ ưu tiên lựa chọn khi kê đơn cho người bệnh.”

Hướng dẫn phân biệt thuốc Chymobest thật giả

Thuốc Chymobest chính hãng do Công ty cổ phần Dược Hà Tây sản xuất, được đóng gói dạng hộp 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên nén. Có nhãn mác và mã vạch, hóa đơn đầy đủ, được bán ở hầu hết các nhà thuốc và đại lý trên toàn quốc.

Khi mua thuốc bạn có thể kiểm tra một số thông tin như nơi sản xuất, số đăng ký, hoặc sử dụng các phần mềm quét mã vạch.

Bạn không nên quá lo lắng về việc mua phải hàng giả, hàng nhái, chỉ cần lưu ý mua ở nhà thuốc có chứng nhận và đáng tin cậy.

Thuốc Chymobest có hại không?

Bên cạnh tác dụng kháng viêm, chống phù nề, Chymobest có thể có một số phản ứng gây hại không quá nghiêm trọng như rối loạn tiêu hóa: Buồn nôn, đầy hơi, nặng bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy,.. hoặc có thể gây dị ứng nếu mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Thuốc có gây một số tương tác nguy hiểm khi kết hợp với một số loại thuốc chống đông máu, gây phản ứng cho những người quá mẫn với các thành phần của thuốc.

Nhìn chung, các tác hại của thuốc đều có thể tránh được khi bạn nắm rõ lưu ý và hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

Thuốc Chymobest giá bao nhiêu?

Hiện nay, thuốc Chymobest được bán trên toàn quốc với mức giá 25.000 đồng 1 hộp 2 vỉ x 10 viên.

Mức giá khá rẻ nhưng khá cao khi so sánh với một số sản phẩm khác có cùng thành phần chính Alphachymotrypsin.

Giá thành hợp lý đi đôi với chất lượng khiến cho thuốc được sử dụng phổ biến hơn hầu hết các thuốc cùng loại khác.

Xem thêm: Thuốc Difelene 50mg là gì? Công dụng, liều dùng, giá bao nhiêu?

Thuốc Chymobest chính hãng mua ở đâu?

Chymobest là loại thuốc thông dụng và phổ biến nên có mặt ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc. Bạn có thể yên tâm và dễ dàng tìm mua ở bất cứ quầy thuốc, nhà thuốc đã được kiểm định ở khu vực sống của mình.

Trên đây là một số thông tin về Thuốc Chymobest: công dụng, cách sử dụng, lưu ý khi dùng thuốc,… Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong sử dụng thuốc và điều trị.

 

2 BÌNH LUẬN

  1. Tôi bị phù ở mắt cá chân sau một lần đi đá bóng. Bây giờ nó đau nhức. Liệu tôi có bị áp xe không?
    Tôi có thể dùng thuốc này không?

    • Được anh, cái thuốc này sử dụng được cho những tình trạng đau, chấn thương gây hay phù nề. Còn việc anh có thể dùng được hay không cần phải đi khám hoặc tới tận nơi nhờ dược sĩ xem tình trạng bệnh của mình thế nào.

Comments are closed.